Sáng 17/5, tại huyện Long Hồ (tỉnh Vĩnh Long), Bộ GTVT cùng hai tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh tổ chức động thổ Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, cải tạo QL 53 đoạn Long Hồ – Ba Si. Tham dự lễ động thổ có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và lãnh đạo các tỉnh, thành ĐBSCL.
Ban Quản lý dự án Thăng Long được Bộ GTVT giao làm đại diện Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chỉ đạo, quản lý dự án. Nhà đầu tư là Liên danh công ty cổ phần xây dựng hạ tầng đô thị và giao thông – Công ty cổ phần xây lắp Cửu Long – Công ty cổ phần Tùng Trường Sơn – Công ty cổ phần đầu tư phát triển và xây dựng Hà An.
Tổng mức đầu tư hơn 1.222 tỷ đồng, dự kiến năm 2017 dự án sẽ hoàn thành và nhà đầu tư thu phí hoàn vốn khoảng 22 năm với thời gian dự kiến thu phí bắt đầu từ tháng 5/2017. Tổng chiều dài của dự án là 44,905km, có quy mô và tiêu chuẩn đường cấp III – đồng bằng, tốc độ 80km/h, riêng đoạn qua thị trấn Càng Long có đông dân cư vận tốc 60km/h và khi có điều kiện tiếp tục đầu tư nâng cấp tuyến đường đạt cấp II…
Ban Quản lý dự án Thăng Long được Bộ GTVT giao làm đại diện Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chỉ đạo, quản lý dự án. Nhà đầu tư là Liên danh công ty cổ phần xây dựng hạ tầng đô thị và giao thông – Công ty cổ phần xây lắp Cửu Long – Công ty cổ phần Tùng Trường Sơn – Công ty cổ phần đầu tư phát triển và xây dựng Hà An.
Tổng mức đầu tư hơn 1.222 tỷ đồng, dự kiến năm 2017 dự án sẽ hoàn thành và nhà đầu tư thu phí hoàn vốn khoảng 22 năm với thời gian dự kiến thu phí bắt đầu từ tháng 5/2017. Tổng chiều dài của dự án là 44,905km, có quy mô và tiêu chuẩn đường cấp III – đồng bằng, tốc độ 80km/h, riêng đoạn qua thị trấn Càng Long có đông dân cư vận tốc 60km/h và khi có điều kiện tiếp tục đầu tư nâng cấp tuyến đường đạt cấp II…
Phát biểu tại lễ động thổ, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định: “GTVT là ngành kinh tế đặc biệt, đóng vai trò quan trọng, là mạch máu của nền kinh tế. Trong những năm vừa qua, Đảng, Nhà nước tập trung nhiều nguồn vốn đầu tư cho GTVT và qua đó hạ tầng giao thông thời gian qua bước đầu hoàn thiện góp phần quan trọng phát triển KT-XH của cả nước và vùng ĐBSCL như cầu Mỹ Thuận, cầu Cần Thơ, cao tốc Trung Lương – Cần Thơ… Mới đây, đã thông xe cầu Cổ Chiên và tháng 10 tới sẽ thông xe cầu Mỹ Lợi bắc qua sông Vàm Cỏ. Năm 2017, lần lượt những công trình quan trọng khác hoàn thành như cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh…
Tuy nhiên, so với nhu cầu hệ thống hạ tầng giao thông vẫn còn những hạn chế, nhưng nguồn vốn ngân sách còn eo hẹp, vốn ODA khó khăn nên Chính phủ tập trung chỉ đạo huy động hình thức đầu tư BOT và chỉ riêng 2-3 năm vừa qua Bộ GTVT đã huy động trên 250 ngàn tỷ đồng để đầu tư phát triển hạ tầng GTVT với những dự án BOT điển hình ở vùng ĐBSCL như BOT cải tạo mở rộng QL1A đoạn Cần Thơ – Phụng Hiệp; BOT tuyến QL91 đoạn Cần Thơ – ngã ba lộ tẻ Thốt Nốt…”.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể, dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, cải tạo QL53 đoạn Long Hồ – Ba Si là dự án khởi động để sau đó hàng loạt dự án khác trong khu vực này sẽ nối tiếp khởi công để sau này tạo sự kết nối với nhau như dự án đường kết nối cầu Rạch Miễu – cầu Cổ Chiên, nâng cấp QL 60 từ cầu Cổ Chiên đến QL53 và khởi công nâng cấp QL53 đoạn TP Trà Vinh – Long Toàn …
“Với hàng loạt công trình đã và đang chuẫn bị thực hiện sẽ kết nối liên hoàn các địa phương như Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long và sau này khi thực hiện cầu Đại Ngãi sẽ hòa chỉnh tuyến hành lang ven biển đông ĐBSCL kết nối thông suốt đến Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau. Do đó, với dự án nâng cấp, cải tạo QL53 đoạn Long Hồ – Ba Si tôi đề nghị Trà Vinh và Vĩnh Long tập trung hỗ trợ nhà đầu tư, nhà thầu trong công tác giải phóng mặt bằng, phối hợp chặt chẽ để giải quyết, hỗ trợ kịp thời nhà đầu tư những vướng mắc. Còn liên danh các nhà đầu tư cần nhanh chóng kiện toàn công tác tổ chức nhân sự, chuẩn bị nguồn vốn sở hữu, thực hiện các hợp đồng vốn, sâu sát và bám sát các bộ ngành địa phương, tranh thủ sự phối hợp với Cục, vụ trực thuộc Bộ GTVT… để nhanh chóng thực hiện ngay các phần việc để dự án thi công đảm bảo an toàn, chất lượng và tiến độ như kế hoạch” – Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.
Theo ông Nguyễn Thanh Tuyên, Chủ tịch HĐQT Công ty CP xây dựng hạ tầng đô thị và giao thông, đại diện liên danh nhà đầu tư, cho biết: nhà đầu tư nhận thấy tầm quan trọng của dự án trong sự phát triển KT-XH của Trà Vinh và Vĩnh Long vì đây là trục ngang nối với QL1A do đó mong Bộ GTVT và lãnh đạo 2 tỉnh quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ để dự án hoàn thành đúng tiến độ.
Ông Trần Văn Rón, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết: “Dự án nâng cấp, cải tạo QL53 đoạn Long Hồ – Ba Si là dự án quan trọng thúc đẩy KT-XH vùng ĐBSCL, nhất là Vĩnh Long và Trà Vinh. Đây là tuyến huyết mạch nối trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội 2 tỉnh Trà Vinh – Vĩnh Long và là trục ngang nối Trà Vinh với QL1A. Quá trình triển khai thực hiện dự án, địa phương đề nghị nhà đầu tư, nhà thầu đảm bảo trật tự, ATGT, vệ sinh môi trường trong quá trình thi công”.
Nguồn: baogiaothong.vn